Vô tri…

Hoài lời nói kẻ vô tri, Một trăm gánh chì đúc chẳng nên chuông.” – Ca dao

Theo từ điển, vô tri – “無知” là không có khả năng nhận biết, hay theo từ điển Hán Nôm, có nghĩa là không biết gì… “Tôi chỉ biết một điều, đó là không biết gì cả!“, câu nói nổi tiếng của Socrates từ 2500 năm trước vẫn có sức nặng trong xã hội hiện đại: chúng ta thường bắt đầu như là nhà giáo điều, và – nếu mọi việc trôi chảy – thường sẽ kết thúc như là nhà hoài nghi, theo nhận xét của Hannah Arendt, nữ triết gia sắc bén của thế kỷ 20.

Tuy nhiên, đó là theo từ điển và theo người xưa để lại, với thay đổi gần đây của xã hội thì định nghĩa nên chăng cần được thay đổi để phù hợp hơn… với thời đại?

Trước kia là không biết mà thành “vô tri” vì thiếu thông tin, vì thiếu học – giáo dục, vì thiếu uốn nắn gia đình và xã hội – văn hóa… kể ra thì thời đó cũng khó vì chung quy không có phương tiện… nhưng có lẽ ở xã hội thời mông muội “vô tri” đó mà lại sống với nhau “tình” hơn… hay vì đơn giản hơn – cuộc sống, nhu cầu?

Bây giờ, ngoài xã hội, cùng với công nghệ phát triển, thông tin giờ gần như là tức thì… với các loại mạng xã hội có ngắn, có dài, có bài chia sẻ, có tin vắn… sách vở thì đầy, báo mạng thì không có thời gian mà đọc, lười thì “google thần chưởng”… ấy vậy mà sao càng nhiều lại càng “vô tri”???

Vậy nên, người ta có thể nói rằng không chỉ không còn gì là không biết mà phải là… quá biết – quá biết tới độ “vô tri”… tức là

quá biết, quá hiểu, quá rõ nhưng làm thì vẫn làm mà không có cảm nhận với xã hội xung quanh nên thành “vô tri”…

Này nhé,

Hẹp thì:

Nhà hàng Tháp Bà Làng Chài có tổng hóa đơn lên đến 16.5 triệu đồng cho 14 món ăn và 10 chai bia với những “siêu” món có giá “siêu đắt” như khổ qua xào có 250.000 đồng/đĩa, mồng tơi 250.000 đồng/đĩa, su su 250.000 đồng/đĩa, cháo 400.000 đồng/phần, tô cháo giá 400.000 đồng; tương tự, trứng xào cà chua giá 500.000 đồng” của nhà hàng Hưng Phát khiến các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa phải vào cuộc. Hưng Phát đã 3 lần đổi chủ, mới nhất vào tháng 2/2019, liên lạc với chủ cũ của nhà hàng, tên Phụng – người đàn ông này cho hay, anh đã rút hết vốn và bàn giao nhà hàng cho chủ mới vào ngày 2/2 (28 tháng Chạp) –  “Người chủ mới mua lại nhà hàng nhưng chưa tiếp nhận mà về Bắc ăn tết luôn. Họ tạm giao cho người quản lý mới điều hành”…

Ngày 7/2 (mùng 3 Tết), lãnh đạo UBND phường Xuân An, TX.Long Khánh, tỉnh Đồng Nai là nơi xảy ra vụ việc cho hay, đã xác định tài xế đi xe ô tô đánh người phụ nữ chở con nhỏ gây phẫn nộ cộng đồng mạng từ ngày mùng 1 Tết (tức ngày 5/2). Theo đó, người này được xác định là ông Nguyễn Thành T. ngụ tại Đồng Nai. Được biết sau vụ việc, ông T. vẫn chưa lên trình diện và đã tắt điện thoại…

Đường Nguyễn Huệ được coi là bộ mặt của TP nhưng sau countdown thì đã tả tơi vì rác thải. Nếu mỗi người đều ý thức tự gom rác của mình và bỏ đúng chỗ thì đâu có khủng khiếp như vậy” – bạn HH, một trong những bạn trẻ dọn rác sau giao thừa ở đường Nguyễn Huệ, cho biết; tại thành phố du lịch Đà Lạt, trong dịp Tết đã thu hút hàng ngàn lượt khách tham quan, tuy nhiên, người dân Đà Lạt đã ngán ngẩm vì TP xanh, sạch, đẹp này đã ngập trong biển rác; một điểm ngập rác khác được báo chí phản ánh là thủ đô Hà Nội, cụ thể là khu vực Hồ Gươm. Đêm giao thừa, mọi người đều háo hức trong lễ hội đếm ngược, nhưng sau khi người người ra về thì những con phố tại những khu vực lãnh trọn đủ loại rác do nhiều người tham dự lễ đếm ngược xả ra; “khi bọn em dọn thì thấy đủ loại rác, nhầy nhụa khắp đường. Từ chai lọ đến hộp đựng thức ăn, rồi giấy gói thức ăn, rồi cả vỏ các loại hạt nữa. Bọn em không phụ thì những người dọn vệ sinh chắc đuối lắm!”…

Rộng thì:

Cầu Vàm Cống (Đồng Tháp) xuất hiện vết vứt tại dầm thép rộng 4 cm, dài 2 m tại dầm thép trụ T29 mà chưa kịp khánh thành… Cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu thuộc địa phận huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp và quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ cách cầu Cần Thơ gần 50 km về phía thượng lưu. Toàn dự án cầu và đường dẫn dài 5,75 km, trong đó phần cầu 2,97 km, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ; vận tốc thiết kế 80 km/h; 5700 tỷ có nguy cơ “hóa vàng”…

Tổng đầu tư tăng gần 3 lần sau 6 năm thi công, liên tục “đói” vốn, lộ sai phạm thất thoát gần 2.900 tỷ… khiến Metro Số 1 không thể hoàn thành năm 2020…  Metro Số 1 dài khoảng 20 km, được thành phố phê duyệt năm 2007 với tổng mức đầu tư gần 17.400 tỷ đồng (hơn 126.500 triệu yen Nhật). Đến năm 2009, tư vấn chung của dự án đã tính toán và xác định lại, tổng mức đầu tư là hơn 47.300 tỷ đồng (hơn 235.500 triệu yen Nhật) với nguyên nhân đội vốn được thành phố cho là: tăng khối lượng xây dựng nhằm đem lại hiệu quả đầu tư với đầu máy, toa xe, trang thiết bị nhà ga…??? nguyên liệu tăng giá, tăng lương tối thiểu 2006-2009; trượt giá giữa Yen Nhật – Việt Nam đồng và tỷ lệ tính toán các chi phí dự phòng, rủi ro trượt giá theo quy định mới; 30 nghìn tỷ đội vốn phải “bơm” thêm liệu có thành “phác đồ điều trị”…

Những dự án chậm tiến độ như sân bay Tân Sơn Nhất, metro, dự án chống ngập, nút giao Mỹ Thủy, bến xe Miền Đông. Ông cũng nêu tên cụ thể “nhiều dự án treo hàng thập kỷ” như Bình Quới – Thanh Đa hơn 20 năm, khu tái định cư tại phường Tân Thới Nhất (Q.12) hơn 16 năm, dự án khu đô thị đại học quốc tế hơn 10 năm, Saigon One… “Tôi đề nghị TP.HCM phải so sánh với Thượng Hải, Hồng Kông, Singapore chứ không phải với các TP trong nước. Phải yêu cầu cao như thế với đô thị trung tâm” – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; Thủ tướng cũng nói và nhắc đến việc thành phố HCM dừng một số dự án mà theo Thủ tướng, việc dừng một số dự án gây hoang mang xã hội, gây lãng phí, ảnh hưởng đến tăng trưởng phát triển, môi trường đầu tư nhất là có yếu tố nước ngoài…

Kìa điểu thú là loài vạn vật, Dẫu vô tri cũng bắt đèo bòng” – Cung oán ngâm khúc

Ô hô ai tai…

Xxx – NPL

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s