Văn – 05/202112: tin tức

Lật lại dòng lịch sử, có thể thấy từ năm 1796 trong cuộc chiến giữa John Adams và Thomas Jefferson; và, kể từ thời điểm đó cuộc chiến cũng đã hình thành sự chia tách chính trường Mỹ thành hai đảng phái Liên Bang và Cộng Hòa; có kết quả đó, không thể không kể tới vai trò của truyền thông góp mặt trong các cuộc đấu đá, không từ thủ đoạn nào kể cả “bôi nhọ” qua lại giữa hai vị ứng cử viên tổng thống này; mô thức này còn kéo dài liên tục tới ngày nay, và đã gần như trở thành truyền thống văn hóa bầu cử Mỹ.

Có thể nói, truyền thông dần đã trở nên bạo lực, cổ xúy khủng bố, đặc biệt, với những tin tức có tính tiêu cực – thức ăn ưa thích của bộ não con người; và chính nó nghiền nát tư duy của chúng ta; chính chúng đã hình thành những đợt sóng như cơn lũ quét ngày một mạnh và dữ dội tấn công con người.

Ví như thảm họa các vụ xả súng tại Mỹ, hay như hiện nay với dịch covid đã kéo dài từ cuối 2019 trải qua 2020, 2021 và, sẽ còn tiếp tục kéo dài mà chưa nhìn thấy hồi kết thúc. Nhưng có thể nói, nếu phải so sánh với các căn bệnh như tim mạch, thận, ung thư hay HIV thì covid cũng chưa đáng kể gì. Đâu đó, cùng với các phương tiện truyền thông kết hợp với công nghệ hiện nay thì những quả “bom thông tin” thực sự đã mang lại khủng hoảng và nỗi khiếp sợ trong cả xã hội. Cho dù để ngăn chặn bệnh tật bằng cách nào đi nữa, kể cả trốn trong nhà, dừng mọi hoạt động xã hội thì mặt trời vẫn mọc đúng giờ, trẻ con vẫn ra đời, người ta vẫn cần phải ăn phải uống, phải có điện, có nước… và trên hết, trái đất vẫn không ngừng quay…

Trong cơn lũ này, công nghệ góp một phần không nhỏ trong việc truyền tải thông tin ngày một nhanh và rộng, trong khi tin tức có tầm quan trọng trong cuộc sống của chúng ta gần như bằng không, nhưng những ồn ào xung động của chúng thì bùng nổ. Không chỉ có vậy,

chúng bủa vây quanh ta mọi lúc mọi nơi – xuất hiện mọi thời điểm, len lỏi vào mọi ngóc ngách trong không gian từ cộng đồng tới mỗi cá nhân… và, ngày một tăng nhanh.

Không chỉ có vậy, chúng ngày càng hiểu rõ về chúng ta, qua các thuật toán AI ngày càng thông minh, chúng, đôi khi còn hiểu ta hơn chính chúng ta hiểu và mô tả về bản thân; chúng nắm rõ về sở thích, hành vi tiêu dùng, sự nghiệp, các hoạt động vui chơi giải trí, các mối quan hệ, thời gian biểu, ngay cả, mong muốn, lo âu và khổ sở trong chúng ta cũng không thoát khỏi “cặp mắt cú vọ” của chúng. Để “may đo” chúng ta, tin tức có xu hướng ngày càng rời xa sự thật khi AI trở nên thông minh và chúng có năng lực sáng tạo mà không cần có sự can thiệp của con người; việc phân biệt “fake news” ngày càng trở nên khó khăn vì thậm chí “fake news” còn chứa đựng nội dung lôi cuốn hơn tin thật – mục đích của chúng là “giữ chân” sự chú ý của chúng ta càng lâu càng tốt…   

Về bản chất, mục tiêu của giới truyền thông vẫn là để bán cho chúng ta một cái gì đó – quảng cáo về sản phẩm, về dịch vụ, một xu hướng xã hội, một quan điểm chính trị hay cả một thể giới quan. Tất nhiên, cho dù ở phương tiện là trực tuyến hay báo giấy truyền thống thì tin tức cũng vẫn chỉ là mồi nhử dẫn dắt chúng ta mà thôi. Tuy nhiên, báo giấy truyền thống thì tính tương tác còn nhiều hạn chế; ngược lại, với công nghệ, có thể nói là gần như hạn chế không còn; các thuật toán đã hoàn thiện một cách hoàn hảo, dẫn tới ngày càng khó có thể tránh khỏi tin tức khi đã chúng đã được “cài sẵn” “clickbait” (mồi nhử click chuột) – cũng chẳng khác gì chiến tranh nha phiến tại Trung Quốc năm xưa, hiển nhiên, mọi người bị nghiện… 

Khi tin tức có thể theo chúng ta thông qua mọi phương tiện máy tính tới điện thoại, từ trong phòng ngủ tới văn phòng, thậm chí, ngay cả theo vào tận trong toilet hay leo lên cả taxi. Và, có thể thấy lợi ích của nhà sản xuất tin tức, hay giới truyền thông nói chung và người tiêu thụ thông tin không đối xứng, không trực tiếp ngang bằng. 

 “Avoid trifling conversation” – một trong những phương châm của Benjamin Franklin (Đừng nói về những thứ vặt vãnh) – điều đã trở thành luôn đặc biệt đúng trong xã hội hiện đại: con người hiện đại cần phải được trưởng dưỡng cả về tinh thần và vật chất…

Một năm mới không tin [tức]

___

NPL

877 từ

4 thoughts on “Văn – 05/202112: tin tức

  1. Đúng là càng nghĩ càng thấy “nó” len lỏi mọi nơi như Sếp nói.
    Buổi sáng thức dậy do tiếng chuông của nó…tiếp theo nhấc nó lên: xem nó đã đưa những tin gì…🤔

    Liked by 1 person

      1. Đám nhân viên như H chỉ tắt máy cái xong: mà còn làm chưa được.
        Sếp vì điều hành công việc cần xử lý đủ mọi tin (lại tin nữa😥)… Cũng khó😴

        Liked by 1 person

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s