Tuần – Week: 09 – 13/05/2022

<For English version, please scroll down…>

Bán tháo…

Các sự kiện chính – Main events:

Chứng khoán bị bán tháo…

Trong khi các nhà đầu tư cá nhân liên tục bán ròng rút tiền khỏi thị trường thì nhà đầu tư nước ngoài lại mua ròng rất mạnh lên tới 5.027 tỷ đồng kể từ đầu tháng 4. Nổi bật nhất trong trong công cuộc tung tiền bắt đáy của khối ngoại đó chính là các quỹ ETF.

Đề xuất đấu thầu quyền thu phí cao tốc.

Tại sao nó ảnh hưởng – Why were it affected:

VN-Index chốt ngày 12/5 – phiên giao dịch mà lượng hàng bắt đáy từ đầu tuần đã về tài khoản – giảm hơn 62 điểm (gần 5%), với hơn 160 mã trên HoSE giảm sàn. Đà tăng điểm hai phiên liên tiếp nhưng thanh khoản liên tục giảm khiến nhiều nhà đầu tư cảm thấy lo lắng. Kết quả là sắc đỏ bao trùm thị trường ngay từ đầu phiên hôm nay. Bên cầm cổ phiếu có phần thận trọng khi mở cửa, chờ xem xu hướng. Tuy nhiên, khi lực mua dè dặt, thanh khoản tiếp tục giảm, nhiều nhà đầu tư mất kiên nhẫn. VN-Index chốt phiên giảm hơn 62 điểm (gần 5%) lùi về dưới ngưỡng 1.240 điểm. VN30-Index giảm hơn 70 điểm (5,19%), còn 1.279,76 điểm. Trên sàn Hà Nội, HNX-Index và UPCOM-Index cùng lùi sâu dưới tham chiếu.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại cuộc họp ngày 11/5 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội có nói: “Ngày nào tôi cũng xem chứng khoán. Thị trường gần đây bất thường, có phiên giảm đến hơn 4,4%, rồi có phiên giao dịch “sáng nắng, chiều mưa”. Thị trường gần đây bất thường không ngày nào ổn định như thế, có yên tâm được không?“. Giữa lúc thị trường “sáng nắng chiều mưa” và bất thường, nhà đầu tư nước ngoài đã chớp thời cơ, mua ròng mạnh.

Với các tuyến cao tốc được nhà nước đầu tư bằng ngân sách, ông Trần Chủng, Chủ tịch VARSI, cho rằng có thể đấu thầu, giao cho tư nhân quyền vận hành, khai thác đối với hơn 1.000 km cao tốc hiện trên cả nước đã được xây dựng từ nguồn vốn nhà nước và vốn doanh nghiệp. Dự kiến có khoảng 5.000 km cao tốc đến năm 2030. Sau khi đầu tư xây dựng, nhà nước cần thu hồi lại vốn để đầu tư các tuyến đường khác. Tuy nhiên, hiện chưa có khung pháp lý cho quản lý, khai thác các dự án cao tốc, gây lúng túng cho các bên tham gia. Đây là khoảng trống cần khắc phục, là cơ sở để vận hành quản lý các tuyến cao tốc Bắc Nam thời gian tới.

Xu hướng chính – Key trends:

Áp lực bán tăng dần vào cuối phiên sáng, kéo chỉ số liên tục lao dốc. Nhóm bất động sản giao dịch thăng hoa trong phiên hôm qua cũng không còn giữ được xu hướng tích cực. Trong khi đó, phần còn lại của thị trường, với nhóm tài chính, bán lẻ, xây dựng, thủy sản, hay đầu cơ đều lùi sâu. Sang phiên chiều, thị trường giảm thẳng đứng. Áp lực bán tăng vọt khi bên cầm cổ phiếu quyết thoát hàng bằng mọi giá, trong khi lực cầu yếu, khiến nhiều mã cổ phiếu “trắng bảng bên mua“. Nhiều mã giữ sắc xanh trong phiên sáng đã quay đầu giảm về dưới tham chiếu, thậm chí giảm sàn. Dù giảm rất sâu, thanh khoản thị trường tiếp tục giữ ở mức trung bình, không quá đột biến. Giá trị giao dịch trên HoSE đến cuối phiên chỉ đạt hơn 15.700 tỷ đồng. Trong đó, nhóm VN30 giao dịch hơn 6.000 tỷ. Khối ngoại trở lại trạng thái bán ròng với quy mô gần 100 tỷ đồng.

Theo thống kê, kể từ đầu tháng 4 đến nay, VN-Index bước vào nhịp điều chỉnh kéo dài với biên độ giảm 15% so với đỉnh. Tựa như một cơn bão mạnh quét qua, nhiều cổ phiếu đã rơi 30-50% thị giá kể từ đầu tháng 4. Trong khi các nhà đầu tư cá nhân liên tục bán ròng rút tiền khỏi thị trường thì nhà đầu tư nước ngoài lại mua ròng rất mạnh lên tới 5.027 tỷ đồng kể từ đầu tháng 4. Nổi bật nhất trong trong công cuộc tung tiền bắt đáy của khối ngoại đó chính là các quỹ ETF. Dòng tiền từ Đài Loan (Trung Quốc) và Thái Lan chiếm ưu thế. Thị trường đang lúc “nước sôi lửa bỏng” việc khối ngoại mua ròng trở lại quy mô lớn cũng chính là một lực đỡ đáng kể, tác động tích cực tới thị trường. Điều này cũng cho thấy nhà đầu tư nước ngoài vẫn đặt niềm tin rất lớn tại thị trường chứng khoán Việt Nam. Việc mua ròng của khối ngoại trong thời gian gần đây là tín hiệu tích cực sau khi bán ròng 82.000 tỷ từ đầu năm 2020 đến hết quý 1/2022. Đây cũng được xem là cơ hội hiếm thấy khi nhiều cổ phiếu về lại mức giá hấp dẫn phù hợp với tiêu chí của các quỹ đầu tư là đầu tư dài hạn.

PGS.TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội Nhà đầu tư công trình giao thông (VARSI) đề xuất nhà nước lựa chọn doanh nghiệp O&M có năng lực, có thể giao cho công ty tư nhân đảm nhiệm thu phí, vận hành cao tốc. Đơn vị này không chỉ thu phí chính xác, không để thất thoát mà còn điều tiết đảm bảo trật tự giao thông, cứu nạn cứu hộ và bảo trì thường xuyên để đường không xuống cấp. TS Lê Đỗ Mười, Viện trưởng Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, thông tin đến năm 2025 dự kiến có thêm 1.675 km cao tốc được đầu tư từ vốn ngân sách với tổng vốn đạt hơn 315.000 tỷ đồng. Nguồn vốn lớn đặt ra yêu cầu phải có cơ chế thu hồi để hoàn trả ngân sách và tiếp tục tái đầu tư; do đó, đồng thời đề nghị sớm chọn đơn vị thu phí trên cao tốc TP HCM – Trung Lương để đánh giá, rút kinh nghiệm trước khi triển khai đồng loạt trên các tuyến cao tốc khác. Bởi tuyến này đang dừng thu phí gây thiếu nguồn vốn bảo trì. Thời gian thực hiện hợp đồng phải hợp lý để đảm bảo nguồn lực tài chính của nhà đầu tư, thời gian khai thác ổn định, phù hợp, đặc biệt là nhà nước cần công khai minh bạch trong lựa chọn doanh nghiệp dự án.

Cái gì tiếp theo – What comes next:

Sắc đỏ chiếm ưu thế hoàn toàn với hơn 420 mã giảm trên HoSE, 163 mã giảm kịch sàn, so với 39 mã tăng. Riêng nhóm vốn hóa lớn, 29/30 mã bluechip chốt phiên dưới tham chiếu, với 11 mã giảm hết biên độ. Việc thanh khoản không tăng, lực mua yếu khiến nhiều mã dẫn dắt trong hai phiên gần đây giao dịch kém tích cực. Các mã được chú ý trong nhóm bất động sản như DIG, CEO, SCR có thời điểm giữ sắc xanh nhưng đều giảm kịch sàn lúc khép phiên. Một số mã khác như CII, NLG, QCG, NBB giảm gần hết biên độ. Nhóm cổ phiếu tài chính như chứng khoán, bảo hiểm hay ngân hàng cùng lao dốc. STB, BVH, SSI, VPB, TCB, BID giảm kịch sàn, MBB, ACB, CTG mất hơn 6% thị giá, TPB, HDB giảm trên 5%. Các mã khác như MSN, PLX, GVR, VRE, POW cũng giảm hết biên độ. Trong nhóm bán lẻ, FRT, DGW “trắng bảng bên mua“, MWG giảm 4,7%. Các nhóm khác như thủy sản, xây dựng, xây lắp cũng trong trạng thái tương tự. Các mã đầu cơ cũng không nằm ngoài xu hướng.

Thị trường có thể vượt qua những sự kiện tiêu cực trong ngắn hạn và diễn biến tích cực hơn trong phần còn lại của năm 2022 vì nền kinh tế Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ sau dịch COVID-19, với GDP được dự báo tăng khoảng 6,5% trong năm 2022. Đặc biệt, các doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán Việt Nam đang được dự báo sẽ đạt tăng trưởng lợi nhuận trung bình 20% trong năm 2022. VinaCapital khuyên nhà đầu tư kiên nhẫn hơn thị trường chứng khoán biến động ngắn hạn, thay vì bị ảnh hưởng bởi tâm lý đám đông thì nên thật bình tĩnh và thấy đó là một cơ hội tiềm năng để đầu tư thêm với giá rẻ hơn. Theo dự báo của Pyn Elite Fund, tăng trưởng lợi nhuận năm 2022 các doanh nghiệp niêm yết năm vào khoảng 25%, tương ứng P/E dự phóng VN-Index năm 2022 ở mức 13,3 lần. Việc các doanh nghiệp Việt Nam tăng trưởng tốt trong bối cảnh nhiều thị trường chứng khoán Thế giới suy yếu cũng là yếu tố trở nên hấp dẫn. Như Warren Buffett đã từng khuyên: “Hãy sợ hãi khi người khác tham lam và tham lam khi người khác sợ hãi“.

Ông Đoàn Tiến Giang, chuyên gia về PPP, Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) cũng khẳng định, mô hình O&M đã được nhiều nước áp dụng. Nhà nước và nhà thầu tư nhân ký kết hợp đồng trong 5-7 năm hoặc 30 năm tùy theo mô hình. Nhà đầu tư có thể không hoặc trả trước phí nhượng quyền. Các đơn vị được nhận quyền vận hành thực hiện hợp đồng trong khoảng 30 năm, trả tiền một phần cho nhà nước, số còn lại được trả góp. Các công ty đường bộ dùng số tiền này để bù đắp chi phí xây dựng cao tốc trước đó.  Công ty được nhượng quyền có thể tăng lợi nhuận từ kinh doanh trạm dừng nghỉ, tổ chức sự kiện để thu hút phương tiện lưu thông, giảm chi phí quản lý, bảo trì…  Là đơn vị khai thác vận hành nhiều tuyến cao tốc, ông Nguyễn Quang Huy, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả, cho biết nhiều bất cập trong đầu tư dự án cao tốc hiện nay là chưa có khu dừng nghỉ, trạm xăng, các hạng mục này thường tách riêng do địa phương đầu tư, gây thiếu đồng bộ, khó khăn cho lái xe. Bộ Giao thông Vận tải nên bổ sung các khu dừng nghỉ là một cấu phần của cao tốc và tổ chức đấu thầu khai thác. Ngoài ra, kinh phí bảo trì, bảo dưỡng hạn chế do tính toán đơn giá theo cách tính cũ, công nghệ cũ. Ông Huy dẫn chứng Trung Lương – Mỹ Thuận là tuyến cao tốc có mật độ phương tiện lớn nên đơn vị phải bố trí lực lượng ứng trực cả ngày. Tuy nhiên, quy định hiện hành chỉ tính chi phí cứu hộ cho từng vụ nên đơn vị phải thêm chi phí để duy trì lực lượng cứu hộ.

Dấu hiệu rủi ro – Risk signals:

Ông Petri Deryng, người đứng đầu Pyn Elite Fund tin rằng kinh tế Việt Nam cũng như các doanh nghiệp niêm yết sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt trong năm 2022 cũng như 2023.

Ngã ba đường…

___

xxx – npl

<Week …>

Fire sales…

Main events:

Stocks was on fire-sales…

While individual investors had continuously been net sellers to withdraw money from the market, foreign investors have been very strong net buyers up to 5,027 billion dong since the beginning of April. The most prominent in the bottom-fishing process of foreign investors were ETFs.

Proposal to bid for the right to collect expressway tolls.

Why were it affected:

The VN-Index closed on May 12 – the trading session where the bottom-fishing volume from the beginning of the week had arrived – down more than 62 points (nearly 5%), with more than 160 stocks on HoSE hitting the floor. The gaining momentum for two consecutive sessions but the continuous decrease in liquidity made many investors feel nervous. As a result, the red color covered the market right from the beginning of today. Holders of stocks were somewhat cautious when opening, waiting to see the trend. However, when the buying force was cautious and the liquidity continued to decrease, many investors lost their patience. VN-Index closed the session down more than 62 points (nearly 5%) and dropped below the threshold of 1,240 points. VN30-Index dropped more than 70 points (5.19%), to 1,279.76 points. On HNX, HNX-Index and UPCOM-Index both dropped below reference.

National Assembly Chairman Vuong Dinh Hue at the May 11 meeting of the National Assembly Standing Committee said: “I watch the stock market every day. The market has been unusually recent, with one session falling more than 4.4%, Then there was the “sunshine morning, rainy afternoon” session. The market has not been so stable lately, can you rest assured?”. In the midst of the “ sunshine morning, rainy afternoon” market and irregularities, foreign investors seized the opportunity and bought strongly.

With expressways invested by the state budget, Mr. Tran Chung, Chairman of VARSI, said that it was possible to bid and assign private rights to operate and exploit more than 1,000 km of existing highways across the country built from state capital and corporate capital. It was expected that there would be about 5,000 km of expressway by 2030. After investing in construction, the state needed to recover capital to invest in other roads. However, there was currently no legal framework for the management and operation of expressway projects, causing confusion for the parties involved. This was a gap that needed to be overcome and was the basis for the operation and management of North-South expressways in the coming time.

Key trends:

The selling pressure gradually increased at the end of the morning, pulling the index down continuously. The group of real estate sublimated yesterday also could no longer keep the positive trend. Meanwhile, the rest of the market, with financial, retail, construction, seafood, or speculative groups all retreated deeply. In the afternoon session, the market dropped vertically. The selling pressure spiked when the stock holder decided to exit at all costs, while the demand was weak, causing many stocks to be “empty buyers“. Many stocks kept in green in the morning session turned to drop below reference, even hit the floor. Despite a very deep drop, market liquidity continued to stay at an average level, not too sudden. The trading value on HoSE by the end of the session was just over 15,700 billion dong. In which, VN30 group traded more than 6,000 billion. Foreign investors returned to a net selling position with a scale of nearly 100 billion dong.

According to statistics, since the beginning of April until now, VN-Index entered a prolonged correction with a decrease of 15% compared to the peak. Like a strong storm swept through, many stocks had fallen by 30-50% of the market price since the beginning of April. While individual investors had continuously been net sellers to withdraw money from the market, foreign investors have not. The net buying was very strong up to 5,027 billion dong since the beginning of April. The most prominent in the bottom-fishing activities of foreign investors were ETFs. Cash flow from Taiwan (China) and Thailand dominated. The market was in a “boiling water“, the return of large-scale net buying by foreign investors was also a significant support, having a positive impact on the market. This also showed that foreign investors had still placed great faith in Vietnam’s stock market. The recent net buying of foreign investors was a positive signal after the net selling of 82,000 billion from the beginning of 2020 to the end of the first quarter of 2022. This was also considered a rare opportunity when many stocks returned at attractive prices in line with the criteria of investment funds that were long-term investments.

Assoc. Prof. Dr. Tran Chung, Chairman of the Association of Traffic Engineering Investors (VARSI), suggested that the state chose a capable O&M enterprise that could be assigned to a private company to collect tolls and operate the expressway. This unit not only collected tolls accurately, without loss, but also regulated to ensure traffic order, rescues, and maintains regularly so that the road did not deteriorate. Dr. Le Do Muoi, Director of Strategy and Transport Development, informed that by 2025, an additional 1,675 km of expressway was expected to be invested from the state budget with a total capital of more than VND 315,000 billion. Large capital required a recovery mechanism to repay the budget and continued reinvesting; Therefore, at the same time, it was recommended to soon choose a toll collection unit on the HCM City – Trung Luong Expressway to evaluate and learn from experience before simultaneously deploying it on other highways. Because this line was stopping toll collection, causing lack of maintenance capital. The contract performance time oughted to be reasonable to ensure the financial resources of the investor, the exploitation time was stable and appropriate, especially the state needed to be open and transparent in the selection of the project enterprise.

What comes next:

The red color completely dominated with more than 420 losers on HoSE, 163 stocks hitting the floor, compared with 39 gainers. Particularly for the large-cap group, 29/30 blue-chips closed below reference, with 11 stocks falling all the way. The lack of liquidity and weak buying made many leading codes in the last two sessions trade less positively. The notable stocks in the real estate group such as DIG, CEO, and SCR had some time in the green, but all fell to the floor at the end of the session. Some other codes like CII, NLG, QCG, and NBB all lost their range. Financial stocks such as securities, insurance or banks all plunged. STB, BVH, SSI, VPB, TCB, BID fell to the floor, MBB, ACB, CTG lost more than 6% of market price, TPB, HDB fell over 5%. Other codes such as MSN, PLX, GVR, VRE, POW also reduced their range. In the retail group, FRT and DGW were “white on the buyer side“, MWG decreased by 4.7%. Other groups such as fisheries, construction and installation were also in a similar situation. Speculative codes were also not out of trend.

The market could overcome the negative events in the short term and turn more positive in the rest of 2022 as Vietnam’s economy was recovering strongly from the COVID-19 epidemic, with GDP forecast to increase about 6.5% in 2022. In particular, businesses on Vietnam’s stock market were forecasted to achieve an average profit growth of 20% in 2022. VinaCapital advised investors to be more patient than the market In short-term volatile stocks, instead of being influenced by crowd sentiment, people should stay calm and see it as a potential opportunity to invest more at a cheaper price. According to Pyn Elite Fund’s forecast, profit growth in 2022 of listed companies would be about 25%, corresponding to a forward P/E of VN-Index in 2022 at 13.3 times. The good growth of Vietnamese enterprises in the context of weakening world stock markets was also an attractive factor. As Warren Buffett once advised: “Be fearful when others are greedy and greedy when others are fearful“.

Mr. Doan Tien Giang, PPP expert, US Agency for International Development (USAID) also affirmed that the O&M model had been applied by many countries. State and private contractors entered into contracts for 5-7 years or 30 years depending on the model. The investor may not or pay the franchise fee in advance. Units that would receive the right to operate and perform contracts for about 30 years, paid a part to the state, the rest was paid in installments. The road companies used this money to offset the cost of previous highway construction. Franchisees could increase profits from bus stops, organize events to attract traffic, reduce management and maintenance costs, etc. As an operator operating many high-speed routes, Nguyen Quang Huy, General Director of Deo Ca Transport Infrastructure Investment Joint Stock Company, said that many inadequacies in investment in expressway projects today were that there were no rest stops, gas stations, these items often separated due to local investment, causing lack of synchronization and difficulties for drivers. The Ministry of Transport oughted to add rest areas as a component of the expressway and organize tenders for operation. In addition, the cost of maintenance and maintenance was limited due to the calculation of the unit price according to the old calculation method and old technology. Mr. Huy cited Trung Luong – My Thuan as an expressway with a high density of vehicles, so the unit had to arrange a team to be on duty all day. However, current regulations only charged rescue costs for each case, so the unit had to add costs to maintain the rescue force.

Risk signals:

Mr. Petri Deryng, head of Pyn Elite Fund, believed that the Vietnamese economy as well as listed companies would continue to grow well in 2022 and 2023.

Crossroads…

xxx – npl

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s